วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โตโยต้าโดเรมอนอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะกับคนงบน้อย ดูแลง่ายอะไหล่ไม่แพง




ในยุคที่เศรษฐกิจเสื่อมถอยเช่นนี้ การที่จะถอยรถมือสองมาใช้งานซักคัน ต้องถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับมนุษย์เงินเดือนตัวเล็ก ๆ คำว่ามนุษย์เงินเดือนตัวเล็ก ๆ ในที่นี้หมายถึง คนที่มีเงินเดือนไม่เกินหมื่นนะครับ แต่อยากจะมีรถบ้านไว้ใช้งานซักคัน วันนี้ผมก็เลยถืโอกาสมารีวิวรถใช้แล้วน่าใช้ซักคัน ที่มีราคาค่าตัวไม่เกิน 1 แสนบาท ในสภาพที่ซื้อมาใช้งานได้เลยไม่ต้องซ่อม คงจะหนีไม่พ้น Toyota Corolla หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่าโฉมโดเรม่อน นั่นเอง


เริ่มจากที่มากันก่อนนะครับว่าทำไมต้องเป็น โดเรม่อน ใครเป็นคนตั้งชื่อให้ นั้นผมเองก็ไม่อาจทราบได้ครับ แต่ถ้าจะให้ไขความแบบมีที่มาที่ไปแล้วล่ะก็ ผมก็คงต้องอ้างอิงถึงรายการสุดยอดแฟนพันธ์แท้รถยนต์มือสองครับ ในรายการมีการถามถีงที่มาของโฉม โดเรม่อน ซึ่งก็ได้รับคำอธิบายว่า เจ้าโคโรลล่ารุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ตัวถังของรถมีความโค้งมน ซึ่งมีความแตกต่างจากโคโรลล่ารุ่นก่อนหน้าที่มีรูปทรงเหลี่ยม และกระจกมองข้างที่โค้งมนเหมือนมือของโดเรม่อน
มันจึงเป็นที่มาของ TOYOTA โดเรม่อน

แต่หากจะถามคำจำกัดความของ โตโยต้า โดเรม่อนจากผม ความเห็นส่วนตัวของผมนั้นคือว่า ที่รุ่นนี้มันได้ชื่อว่าโดเรม่อนก็เพียงเพราะว่า อะไหล่ อุปกรณ์ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรุ่นนี้ ในตลาดรถมือสองนั้น
มันหาง่ายมาก ๆ เหมือนกับกระเป๋าของโดเรม่อน อยากได้อะไรก็ล้วงไปในกระเป๋าแล้วก็หยิบออกมาใช้งานได้เลย อยากได้ประเก็น ฝาท้าย กระจกหน้า คอมแอร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ เพียงแค่ล้วงมือลงไปในกระเป๋า เท่านั้นคุณก็จะได้อะไหล่รุ่นนี้มาใช้อย่างง่ายดาย

TOYATAโดเรม่อนนี้ เป็นเจนเนอร์เรชั่นGenที่ 6 ของตระกูลโคโรลล่าCorolla จำหน่ายในเมืองไทยครั้งแรกเมื่อปี 1989 จนถึงปี 1992 ช่วงต้นปี ในช่วงกลางปีก็ออกมาอีกรุ่นคือรุ่นสามห่วงซึ่งผมเล่าถึงรุ่น สามห่วงให้ฟังอีกทีในบทความต่อไป
รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกของโตโยต้าที่มีเกียร์Auto 4 สปีด เครื่องยนต์มี 3 บล็อคคือ 1.3/1.5 และ 1.6 ทั้งหมดเป็นเครื่องเบนซิน แต่ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นจะมีเครื่องดีเซลด้วยครับ และก็มีรุ่น ขับ4 แต่ในไทยนั้นเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ และก็เป็นรุ่นขับหน้ารุ่นแรกซะด้วย ในตอนที่เปิดวางขายปีแรก ๆ นั้น ยังเป็นเครื่องคาบิวอยู่นะครับ ถ้าเป็นปี 91 ขึ้นไป จะเป็นระบบหัวฉีด

ลองหาดูตามตลาดรถมือสอง หรือว่ารถบ้าน ก็ยังมีวางขายให้เห็นกันอีกมากครับ เลือกๆดูหน่อย รับรองว่าได้รถสวย ๆ ดี ๆ ขับนิ่ง ๆ แอร์เย็น ๆ ฟังเพลงสบาย ๆ ฝนตกก็ไม่เปียก แถมราคาก็แพงกว่ารถจักรยานยนต์ ไม่มาก บางคันที่เห้นขายกันอยู่ ราคาถูกว่ามอเตอร์ไซค์ด้วยซ้ำ

ขอบคุณภาพประกอบ : จากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น